Nicotine là gì? Cách cơ thể hấp thụ Nicotine như thế nào?

Nghiện thuốc lá không chỉ đơn thuần là một thói quen mà thực chất là nghiện chất nicotin có trong thuốc lá và trường hợp này tương tự như nghiện các chất ma túy khác như morphin hay heroin. Vậy cách cơ thể hấp thụ nicotine như thế nào? Cùng D-Link Vapor tìm hiểu ngay trong bài viết viết dưới đây nhé!

Nicotine là gì?

Nicotine là một loại hóa chất có chứa nitơ và có trong thành phần của một số loại thực vật như cây thuốc lá. Hiện nay Nicotine cũng được sản xuất và tổng hợp bằng công nghệ. Mặc dù nicotine không gây ung thư hoặc gây hại quá mức cho cơ thể nhưng nó là chất gây nghiện mạnh và khiến mọi người phải chịu những tác động cực kỳ có hại do phải phụ thuộc vào thuốc lá.

Nicotine mà cơ thể hấp thụ 

Cách cơ thể hấp thụ Nicotine như thế nào?

Khi chúng ta hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc, nicotine sẽ trực tiếp ngấm qua lưỡi, mặt khác trong khói thuốc có hơn 4000 chất độc hại cùng với nicotine được hít vào sẽ hấp thụ rất nhanh qua niêm mạc miệng và phế nang của phổi. Sau khi hấp thụ qua mao mạch phổi nicotine sẽ đi nhanh vào các tĩnh mạch phổi, rồi qua tim trái, sau đó đi nhanh lên não bộ trong thời gian rất ngắn chỉ mất từ 7 đến 10 giây, đạt nồng độ trong máu động mạch gấp tới 10 lần máu tĩnh mạch. Từ đó máu sẽ hấp thụ rất nhanh chất gây nghiện này cùng carbon monoxide và một số độc tố khác rồi mang chúng đi phân phối khắp toàn bộ cơ thể.

Nicotine vào máu một phần bị phân hủy ở gan rồi được đào thải ra bên ngoài qua nước tiểu. Lượng nicotine đào thải qua nước tiểu chỉ bằng khoảng 15% lượng nicotine đã được hấp thụ vào cơ thể. Nicotine còn được thải ra qua nước bọt, qua phổi và qua quá trình tiết mồ hôi nhưng không qua mật. Đây chính là cơ sở khoa học của các xét nghiệm định lượng nồng độ cotinine trong nước tiểu hay cotinine nước bọt nhằm đánh giá sự chuyển hóa của nicotine trong cơ thể. Bán chu kỳ sinh học của nicotine trong cơ thể rất ngắn chỉ từ khoảng 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng vì vậy cứ sau một khoảng thời gian từ 2 - 3h là người hút thuốc lá lại có cảm giác thèm và muốn hút tiếp. Phần nicotine tự do trong máu thì được đào thải ra ngoài khá nhanh, còn phần nicotine kết hợp với các protein ở các cơ quan bên trong gây độc hại thì đào thải rất chậm.

Xem ngay: Những tips đơn giản để vệ sinh đầu đốt Vape

Cách cơ thể hấp thụ Nicotine như thế nào?

Trên thực tế thì chất nicotine có trong thuốc lá tiếp cận não bộ nhanh hơn so với các loại thuốc tiêm vào cơ thể qua tĩnh mạch. Nicotine gây ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phận trên cơ thể bao gồm não bộ, hệ thống tim mạch, hormone và cả sự chuyển hoá các chất của cơ thể.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đặc tính dược lực của nicotine được quyết định bởi cấu trúc giống nhau giữa nicotine và acetylcholine. Acetylcholine vốn là một hoá chất trung gian dẫn truyền thần kinh quan trọng trong cơ thể con người. Nicotine có thể phát huy tác dụng tương tự như acetylcholine nhờ tham gia vào nhiều quá trình sinh lý trong cơ thể: tác dụng đồng thời trên cả 2 loại thụ thể của acetylcholine là chất nicotinic và muscarinic. Nicotine thụ thể sẽ làm phóng thích các chất dẫn truyền thần kinh. Ban đầu khi nicotine đi vào trong cơ thể nó sẽ tạo cho người hút thuốc có cảm giác an tâm, sảng khoái yêu đời và tăng hiệu quả hoạt động của trí óc. Khi thiếu nicotine thì người hút thuốc gặp phải các triệu chứng như mất ngủ hoặc trầm cảm, hay cáu gắt hoặc bứt rứt lo âu và giảm sự tập trung. Chính điều này làm cho người nghiện thuốc lá phải tiếp tục hút thuốc để duy trì được những cảm giác dễ chịu do hút thuốc lá mang lại và tránh né những cảm giác khó chịu do thiếu thuốc gây ra.

Xem ngay: Các loại pin vape tốt nhất 2022

Hàm lượng Nicotine trong thuốc lá điện tử so với thuốc lá thông thường 

Thuốc lá điện tử là một phát minh tương đối gần đây nhưng nó được lưu hành rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam một trong số đó. Vậy hàm lượng Nicotine trong thuốc lá điện tử so với thuốc lá thông thường như thế nào? Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc lá điện tử cung cấp ít nicotin hơn thuốc lá. Không thể phủ nhận nicotine trong thuốc lá điện tử vẫn là chất gây hại tới sức khỏe của người sử dụng, nhưng những người dùng thuốc lá điện tử có thể kiểm soát được lượng nicotine bằng cách chọn loại tinh dầu có nồng độ nicotine thấp hoặc tìm mua ở địa chỉ chính hãng cũng giúp hạn chế được tối đa các chất gây hại cho sức khỏe và giúp cơ thể bạn đảm bảo hơn. 

Hàm lượng Nicotine trong thuốc lá điện tử khá ít 

D-Link Vapor là một trong những địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các loại thuốc lá điện tử cùng các loại tinh dầu Salt Nicotine chính hãng. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên mua thuốc lá điện tử ở đâu hay mua loại tinh dầu nào thì hãy đến với D-link Vapor để được tư vấn sản phẩm phù hợp nhé!

Xem ngay: Nguyên nhân nào khiến tinh dầu vape bị loãng?

Thông tin liên hệ:

D-Link Vapor

Địa chỉ :K46/10 Đường 2 Tháng 9, Phường Bình Hiên,Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Web: dlinkvapor.vn 

Email: dlinkvapor@gmail.com

Điện thoại: 0933.403.403 

Thời gian làm việc:Tất cả các ngày trong tuần từ 8:00 AM - 21:00 PM

Đăng kí nhận tin