Thuốc lá điện tử: Những điều chưa biết và lầm tưởng

Sáng ngày 19/3, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đã tổ chức một buổi hội thảo mang tên "Thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam: Khuyến nghị chính sách". Mục tiêu của buổi hội thảo là giải đáp những thắc mắc về việc sử dụng thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam, cũng như làm rõ vấn đề liên quan đến hai loại sản phẩm thuốc lá nóng và thuốc lá điện tử. Đặc biệt, trong khuôn khổ của buổi hội thảo, các vấn đề liên quan đến việc quản lý thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam cũng sẽ được bàn luận.

Toàn cảnh hội thảo thuốc lá điện tử thế hệ mới tại Việt Nam

Toàn cảnh hội thảo thuốc lá điện tử thế hệ mới tại Việt Nam

Trong lời phát biểu mở đầu, người đại diện Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đã chỉ ra rằng Nhà nước hiện tại chưa có cơ chế quản lý cho thuốc lá thế hệ mới, điều này dẫn đến việc mất thu từ thuế. Hơn nữa, sự thiếu hụt của chính sách quản lý cũng gây ra khó khăn trong việc xử lý vấn đề thuốc lá thế hệ mới nhập lậu; và tạo ra tình trạng bị động cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá thế hệ mới.

Thuốc lá điện tử giảm 90-95% lượng chất độc, một sự thay đổi đáng khen ngợi

Thuốc lá thế hệ mới bao gồm hai loại: thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử. Tại một hội thảo, Nguyễn Hữu Anh Luân, Giám đốc Đối ngoại của Philip Morris, đã trình bày một bài tham luận chi tiết về thuốc lá làm nóng.

Theo ông Luân, hiện tại có khoảng 1 tỷ người trên toàn cầu đang hút thuốc. Trong khi việc hút thuốc có tính chất gây nghiện và là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh lý nghiêm trọng. Do đó, sự xuất hiện của sản phẩm thuốc lá không khói cho người lớn có tác dụng hút thuốc là một sự bổ sung phù hợp và quan trọng.

Ông Luân giải thích rằng các chất trong khói thuốc và trong chính cây thuốc - không phải nicotine - là nguyên nhân gây ra

Giám đốc Đối ngoại Philip Morris Nguyễn Hữu Anh Luân trình bày tham luận

Giám đốc Đối ngoại Philip Morris Nguyễn Hữu Anh Luân trình bày tham luận

Ông Luân đã giải thích một cách tận tình về thuốc lá làm nóng, cho biết thành phần và linh kiện của loại thuốc lá này được sử dụng để làm nóng điếu thuốc, nhằm tạo ra khí hơi chứa nicotine mà không cần đốt cháy điếu thuốc và không gây ra khói. Thành phần chính của thuốc lá làm nóng được chế tác từ nguyên liệu thuốc lá.

Khi phân tích về ưu điểm của thuốc lá làm nóng so với thuốc lá điếu, ông Luân đã chỉ rõ rằng, khí hơi từ việc sử dụng loại sản phẩm này có hàm lượng chất độc giảm trung bình từ 90-95%; không có các hạt phân tử rắn gốc carbon. Chúng ta thật sự biết ơn ông Luân vì những thông tin quý giá này.

Giám đốc Đối ngoại Philip Morris đã thông báo rằng, hiện tại có hơn 35 quốc gia đã tiến hành ban hành các quy định riêng biệt để quản lý thuốc lá làm nóng so với thuốc lá điện tử, bao gồm Mỹ, Canada, Anh và Nhật Bản...

Vì thế, ông Luân cho rằng Chính phủ cần xem xét việc thiết lập một khuôn khổ pháp lý thích hợp để kiểm soát và đảm bảo sự cân nhắc giữa lợi ích của Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp. Theo ông Luân, việc không ra quyết định về việc quản lý các sản phẩm không khói thuốc có thể dẫn đến một số hậu quả có thể dự đoán được.

Hơn 62 riệu người trên thế giới đang sử dụng thuốc lá điện tử

Tại buổi hội thảo, bà Đỗ Hoàng Anh - Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại của Tập đoàn BAT Vùng Đông Á đã tỏa sáng với bài giới thiệu về thuốc lá điện tử (vape) một cách cuốn hút. Bà Hoàng Anh đã minh bạch và chi tiết giải thích rằng, vape là một thiết bị chạy bằng pin, có khả năng làm nóng dung dịch thuốc lá điện tử để tạo ra làn hơi mà người dùng có thể hít vào. Dung dịch này chứa nicotine được chiết xuất từ nguyên liệu thuốc lá hoặc không chứa nicotine; các loại hương liệu tạo ra mùi thơm phức; và dung môi tạo độ đặc của hơi.

Bà Hoàng Anh cũng đã thông tin rằng hiện nay trên thị trường có hai loại thuốc lá điện tử: Hệ thống đóng và Hệ thống mở!

Sự linh hoạt của hệ thống mở cho phép người dùng tự thêm các loại tinh dầu hoặc chất khác vào thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ đáng kể đối với sức khỏe, khi người sử dụng có thể tự pha trộn dung dịch của mình hoặc bổ sung các chất không an toàn để hút.

Bà Đỗ Hoàng Anh, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, Tập đoàn BAT Vùng Đông Á, giới thiệu về thuốc lá điện tử

Bà Đỗ Hoàng Anh, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, Tập đoàn BAT Vùng Đông Á, giới thiệu về thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử, một hệ thống khép kín, chỉ nên được sử dụng với dung dịch đã được pha chế và đóng gói theo tiêu chuẩn từ nhà sản xuất. Khi so sánh giữa thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử, bà Hoàng Anh đã chỉ ra rằng: trong khi thuốc lá truyền thống tạo ra khói do quá trình đốt cháy và có hàm lượng hóa chất độc hại cao cùng với tàn thuốc; thì thuốc lá điện tử lại không có quá trình đốt cháy nên không tạo ra khói, hàm lượng chất độc hại thấp hơn rất nhiều và không để lại tàn thuốc.

Về những "vấn đề" liên quan đến thuốc lá điện tử như ngộ độc, chất kích thích trong tinh dầu thuốc lá điện tử... bà Hoàng Anh giải thích rằng, nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng các loại thuốc lá điện tử không hợp pháp và các loại thuốc lá điện tử với hệ thống mở.

Khi phân tích thị trường, theo bà Hoàng Anh, hiện tại số lượng người tiêu dùng thuốc lá điện tử trên toàn cầu đã tiếp cận con số ấn tượng là 62 triệu người (tính đến năm 2022)

thuốc lá điện tử thế hệ mới

Thuốc lá thế hệ mới

Tại hội thảo, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại của Tập đoàn BAT Vùng Đông Á đã phản bác mạnh mẽ các quan niệm sai lầm về thuốc lá điện tử (TLĐT). Ông khẳng định rằng TLĐT không chứa nicotine có hại hơn thuốc lá điếu truyền thống; TLĐT không gây nghiện hơn so với thuốc lá điếu truyền thống. Thêm vào đó, ông cũng làm rõ rằng việc giới trẻ ưa chuộng TLĐT không phải chỉ do các hương vị của chúng. Cuối cùng, ông đã dựa vào những bằng chứng thực tế để bác bỏ quan niệm cho rằng TLĐT dẫn đến việc hút thuốc.

Bà Hoàng Anh đã chỉ ra rằng thị trường thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ do nhu cầu của người tiêu dùng không ngừng tăng lên. Điều này đã tạo điều kiện cho việc nhập lậu thuốc lá điện tử gia tăng, bất chấp những nỗ lực kiểm soát.

Bà Hoàng Anh đưa ra đề xuất thực sự xứng đáng chú ý: cần có chính sách quản lý cho cả thuốc lá điện tử hệ thống kín và thuốc lá hâm nóng. Đồng thời, việc áp dụng một chính sách thuế phù hợp với quy ước quốc tế và mức độ rủi ro của loại sản phẩm này cũng là điều không thể thiếu.

Đăng kí nhận tin