Hút Vape Có Gây Ung Thư Không?

Việc sử dụng thuốc lá điện tử là một trong những chủ đề có xu hướng cao nhất mà mọi người đang khám phá để tìm ra tất cả những lợi ích của việc sử dụng thuốc lá điện tử. Và các tập đoàn truyền thông sử dụng chủ đề này để tận dụng tối đa các tiêu đề clickbait, thay vì cung cấp thông tin thực và được kiểm tra kỹ lưỡng. Một tiêu đề giật gân và gây sợ hãi tuyên bố điều gì đó hoàn toàn khác với những gì bài báo tiết lộ.
 

Hút Vape Có Gây Ung Thư Không?

Trong khi Internet khởi nguồn như một thư viện toàn cầu mở ra khả năng tiếp cận tri thức không giới hạn. Mọi người trên khắp thế giới thấy hầu hết các tiêu đề trên Internet là clickbait. Và chúng thực sự hoạt động bất chấp những sự thật giả vô cùng như " Vaping gây ra đột biến DNA dẫn đến ung thư" hoặc những tiêu đề được diễn giải cẩn thận hơn nói rằng " có thể làm tăng nguy cơ ung thư" . Vậy, Vaping có gây ra ung thư không? Không có bằng chứng hoặc nghiên cứu rõ ràng về bất kỳ câu trả lời nào được tìm thấy.

Các yếu tố nguy cơ ung thư

Những gì chúng ta gọi là "ung thư" thực sự là một nhóm bệnh phức tạp, chịu ảnh hưởng của một số yếu tố, tùy thuộc vào loại ung thư. Một số yếu tố này có tính chất di truyền, theo nghĩa chúng xảy ra do đột biến trong quá trình sao chép DNA , hoặc theo nghĩa là chúng có tính di truyền trong gia đình.
 
Điều gì có thể gây ra ung thư?
Điều quan trọng cần biết về các chất gây ung thư là mặc dù chúng là yếu tố nguy cơ nhưng chúng không gây ung thư trong mọi trường hợp . Một số người trong số họ cần một lượng tiếp xúc đáng kể trong một thời gian dài và những người khác chỉ ảnh hưởng đến những người có khuynh hướng di truyền.

Các bài viết sai lệch về thuốc lá điện tử trên Internet

Chúng tôi đã chứng minh rằng mặc dù chúng tôi biết các yếu tố nguy cơ ung thư phổ biến nhất, nhưng hầu như không thể xác định chính xác nguyên nhân, thay vào đó chúng ta có thể nói về sự kết hợp của các yếu tố nguy cơ. Phải nói rằng, “nguyên nhân gây ung thư” như một tiêu đề gây hiểu lầm, và “yếu tố nguy cơ” phù hợp hơn. Lý do là chúng ta biết điều gì góp phần gây ra ung thư, nhưng không biết điều gì gây ra nó.

Mặc dù vậy, hầu hết các tiêu đề đều cho rằng nguyên nhân gây ra bệnh ung thư đã được xác định trong một nghiên cứu cụ thể. Thuốc lá điện tử rất thú vị vì mức độ phổ biến của chúng đang gia tăng. Rất nhiều người đã quyết định bỏ thuốc lá đang xem chúng như một giải pháp thay thế.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng "vaping có thể làm tăng nguy cơ ung thư và bệnh tim". Chỉ có điều nghiên cứu đã không thiết lập điều đó! Thứ nhất, nghiên cứu được thực hiện trên chuột và tế bào người, không phải trên người và theo:

nghiên cứu hấp dẫn trên chuột

Hậu quả của Vaping

Theo ước tính, việc sử dụng thuốc lá điện tử gây ra “tệ nhất là khoảng 5% rủi ro của việc hút thuốc”. Thuốc lá tốt nhất không chứa thuốc lá mà là chất lỏng có chứa nicotine. Chất lỏng này gây nghiện nhưng không gây ung thư. Hơn hết, thuốc lá điện tử cung cấp ít nicotine hơn so với thuốc lá thông thường.

Tuy nhiên, vẫn nên thận trọng, đặc biệt là những người bị suy tim mãn tính, vì nicotine có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tim của họ. Ngoài ra, một số hóa chất khác được tìm thấy trong nước trái cây điện tử, chẳng hạn như propylene glycol có thể gây hại cho mắt và đường hô hấp. Nếu không cẩn thận, pin sinh hơi có thể rò rỉ và phát nổ vào mặt, gây tổn thương da và mô.

Mặc dù vaping không phải là vô hại, nhưng có thể nói rằng nó ít gây hại hơn nhiều so với các lựa chọn thay thế của nó. Rõ ràng là một số nguy cơ sức khỏe đang hiện hữu. Hầu hết chúng liên quan đến nicotine, nhưng chúng cũng phụ thuộc vào lượng nicotine mà một người đang hít vào hoặc liệu có bất kỳ nicotine nào hay không.

Luôn kiểm tra thông tin chính xác

Ngày nay, chúng ta thường tìm đến cộng đồng Internet và một dòng nghiên cứu không ngừng nghỉ để xin lời khuyên.

Vấn đề là chúng ta thường không đọc những nghiên cứu đó ở dạng nguyên bản mà dựa vào các báo cáo của phương tiện truyền thông. Họ thường theo chủ nghĩa giật gân và gây hiểu lầm. Tương tự là trường hợp của cơn sốt “xì gà điện tử gây ung thư” mới nhất. Để có thể đưa ra kết luận, người ta nên học cách nhìn vào một bức tranh lớn hơn, tính đến các nghiên cứu khác và so sánh kết quả của chúng. Bằng chứng chúng tôi có cho đến nay là mơ hồ, tốt nhất là.

Đăng kí nhận tin