Thuốc lá điện tử là gì? Giải đáp chi tiết về thuốc lá điện tử

Để có những thiết bị hiện đại và tân tiến như ngày nay, thuốc lá điện tử đã phải trải qua một quá trình dài nghiên cứu và phát triển, đã từng bị không ít nghi ngờ về tính hiệu quả và an toàn nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác, vape đã chứng minh vai trò của nó bằng cách giúp hàng triệu người trên thế giới cai thuốc lá thành công, đem đến những lợi ích tuyệt vời về sức khỏe và cải thiện đời sống tinh thần của mọi người. Vậy thuốc lá điện tử là gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của D-link Vapor để nhận được giải đáp chi tiết nhé!

Thuốc lá điện tử là gì? Giải đáp chi tiết về thuốc lá điện tử

1. Thuốc lá điện tử là gì? 

Thuốc lá điện tử (hay còn gọi là vape) được phát minh với hình dạng và chức năng mô phỏng theo điếu thuốc lá truyền thống. Và đúng như tên gọi của nó, thiết bị này sử dụng nguồn năng lượng điện để đốt nóng, chuyển hóa tinh dầu (dung dịch dùng trong thuốc lá điện tử) từ dạng lỏng sang dạng khói. Người dùng hoàn toàn không cần phải dùng tới diêm hay bật lửa khi đã sử dụng thuốc lá điện tử.

Một số thuật ngữ thuốc lá điện tử thường gặp

  • Vape: Đây là viết tắt của vaporizer, chỉ những thiết bị phục vụ cho việc hút thuốc lá điện tử.

  • Vaping: Chỉ hành động hút thuốc lá điện tử.

  • Vaper: Những người sử dụng thuốc lá điện tử

  • Smoker: Người hút thuốc lá truyền thống. Đối với những người nghiện thuốc lâu năm thì họ được gọi là heavy smokers.

  • Vape trick: Đây được coi như là một bộ môn nghệ thuật không chính thống. Trong đó, những người thực hiện chúng sẽ sử dụng những kỹ thuật chuyên nghiệp để tạo nên những làn khói với hình dáng vô cùng đẹp mắt và thú vị (ví dụ như bắn O, dragon’s breath, tornado, … Các bạn có thể xem trên YouTube để hình dung rõ hơn).

Thuốc lá điện tử là gì? (ảnh minh họa)

Thuốc lá điện tử là gì? (ảnh minh họa)

2. Nguồn gốc của thuốc lá điện tử

Phát minh thuốc lá điện tử đầu tiên được ra đời vào năm 1963 bởi Herbert A. Gilbert - một nhà sáng chế đến từ Pennsylvania, Hoa Kỳ. Theo quan điểm của ông, việc hút một thứ gì đó bằng cách đốt cháy nó bằng lửa là hoàn toàn ngu ngốc. Ông đã thay đổi suy nghĩ hoàn toàn từ khi nhận ra tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đến sức khỏe (trước đó, Herbert đã từng hút đến hai bao thuốc một ngày). 

Nào ai có thể ngờ rằng phát minh tuyệt vời đó lại không được công chúng đón nhận, thậm chí còn bị hắt hủi. Lý do là bởi tại thời điểm đó, hầu hết mọi người chưa nhận ra ảnh hưởng tiêu cực của thuốc lá đến sức khỏe người hút và mọi người xung quanh cũng như gây ô nhiễm môi trường. Không những vậy, việc quảng cáo thuốc lá trên các phương tiện truyền thông được coi là một việc hết sức bình thường. 

Herbert A. Gilbert cùng phát minh vape đầu tiên trên thế giới

Herbert A. Gilbert cùng phát minh vape đầu tiên trên thế giới

Mãi đến năm 2013, ngành công nghiệp thuốc lá điện tử mới bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc. Tại Trung Quốc, một người đàn ông tên Hon Lik đã nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu, học hỏi và thử nghiệm để cho ra đời phiên bản thương mại ngày nay của thuốc lá điện tử. 

Vậy điều gì khiến ông cố gắng đến vậy? Đó chính là vì cha của ông đã mất do căn bệnh ung thư phổi sau một thời gian dài hút thuốc. Hon Lik không muốn nhìn thấy thêm bất kỳ ai phải gánh chịu tác hại tương tự và chính suy nghĩ ấy đã thúc đẩy, tạo động lực cho ông phát minh ra sản phẩm thay thế thuốc lá truyền thống mang lại những lợi ích tuyệt vời cho người sử dụng.

Hon Lik - người tạo ra phiên bản thương mại của thuốc lá điện tử

Hon Lik - người tạo ra phiên bản thương mại của thuốc lá điện tử

Trải qua gần 10 năm phát triển và cải tiến, thuốc lá điện tử ngày càng trở nên phổ biến và thịnh hành với mẫu mã đa dạng phục vụ cho các nhu cầu vaping khác nhau. 

Đến nay, trên thế giới đã có không biết bao nhiêu thương hiệu sản xuất vape nổi tiếng như Geekvape, OXVA, SMOK, UWELL, … đem đến một tương lai đầy hứa hẹn cho ngành công nghiệp thuốc lá điện tử. 

Đọc ngay: 7 quốc gia thân thiện với vape mà bạn nên ghé thăm.

                 So sánh thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống

3. Cấu tạo thuốc lá điện tử liệu có phức tạp?

Nhiều người tưởng rằng cấu tạo thuốc lá điện tử rất phức tạp và khó hiểu nhưng thực tế thì nó lại vô cùng đơn giản. D-link Vapor sẽ cho bạn thấy ngay sau đây.

Dựa trên nguyên mẫu của Hon Lik vào năm 2013, cấu tạo của thuốc lá điện tử ngày nay gồm 3 bộ phận cơ bản là pin, đầu đốt và buồng chứa tinh dầu.

Pin - “nguồn sống” của thiết bị thuốc lá điện tử

Vape thường có 2 loại pin là pin liền và pin rời. Đối với pin liền, người dùng sẽ nạp điện cho thiết bị trực tiếp thông qua cổng sạc trên thân vape. Các cổng sạc đó thường là cổng USB-C (hay còn được gọi với cái tên “thân thuộc” là cổng sạc Samsung) và cổng Type C. 

Khi sử dụng các loại vape trang bị pin rời, người dùng sẽ phải tháo vỏ máy để lấy viên pin ra và sạc trong thiết bị sạc chuyên dụng. Tuy nhiên cũng có một số loại vape pin rời nhưng trang bị sẵn cổng sạc trên thân máy.

Pin vape rời (ảnh minh họa)

Pin vape rời (ảnh minh họa)

Bật mí: Cách sạc pin vape chuẩn không phải ai cũng biết.

             Các loại pin vape tốt nhất 2022

Đầu đốt (atomizer)

Đầu đốt vape chính là nơi tinh dầu được đốt nóng dưới nhiệt độ cao để tạo ra những làn khói vape dày và đẹp mắt. Trên thị trường hiện nay xuất hiện chủ yếu 4 loại đầu đốt là RDA, RTA, RDTA (dòng lai của RDA và RTA) và đầu pod system. 

Tuy có nhiều chủng loại nhưng về cơ bản, atomizer có 5 bộ phận chính gồm dây coil, bông coil, bộ phận kết nối với pin, buồng chứa tinh dầu và các chi tiết ốc vít để lắp đặt và cố định đầu đốt không bị rơi khỏi máy.

Đầu đốt RDA, RTA và RDTA

Đầu đốt RDA, RTA và RDTA

Dây coil là cuộn dây đốt được làm từ hợp chất kim loại có khả năng chịu nhiệt và dẫn điện tốt. Người dùng có thể dùng coil mua sẵn từ các thương hiệu vape hoặc các shop vape trên thị trường. Ngoài ra, nếu muốn đổi mới, sáng tạo, bạn cũng có thể tự tay chế tác một cuộn dây coil cho chính cây vape của mình.

Tiếp đến là phần bông coil - được làm từ sợi bông có khả năng thấm hút tinh dầu mạnh mẽ giúp nó không bị cháy khi ở trong môi trường nhiệt độ lớn. Hiện nay bạn cũng có thể mua bông coil từ rất nhiều hãng sản xuất khác nhau như Muji, Cotton Bacon, … 

Cuối cùng là buồng chứa tinh dầu (hay còn gọi là vape catridge). Đây chính là nơi tích trữ tinh dầu để vaping trong cả một ngày dài. Tuy nhiên không phải loại vape nào cũng có buồng chứa tinh dầu - điển hình chính là vape sử dụng đầu đốt RDA. Buồng chứa tinh dầu thường chỉ được tìm thấy trong các loại đầu đốt RTA, RDTA hay đầu pod.

Buồng chứa tinh dầu vape

Buồng chứa tinh dầu vape

Tinh dầu vape

Thông thường, tinh dầu vape không được lắp đặt sẵn trên thiết bị (ngoại trừ những sản phẩm pod 1 lần) nên người dùng phải mua riêng và nạp vào buồng chứa khi muốn hút. Tinh dầu vape gồm 4 thành phần chính là VG (glycerin thực vật), PG (propylene glycol), hương liệu và nicotine. 

Thành phần VG đóng vai trò tạo độ dày và đặc trong khói vape, trong khi PG giúp lên ni tốt hơn khi hút. VG có độ đậm đặc và độ ngọt cao hơn PG. 

Tiếp đến là hương liệu - thành phần quyết định đến mùi vị juice vape. Hương liệu được tổng hợp bởi rất nhiều thành phần đa dạng và phong phú trong tự nhiên hoặc nhân tạo đem đến những hương vị mới lạ, độc đáo.

Cuối cùng chính là thành phần nicotine. Nicotine trong tinh dầu có hàm lượng dao động từ 0 - 50mg và thành phần này sẽ giúp người hút không còn cảm thấy thèm thuốc lá nữa và hỗ trợ họ cai thuốc thành công.

Tinh dầu vape với hương vị thơm ngon, quyến rũ

Tinh dầu vape với hương vị thơm ngon, quyến rũ

Ngoài những bộ phận cấu thành kể trên, vape còn bao gồm những bộ phận khác như đầu hút (drip tip), vỏ máy được thiết kế đẹp mắt giúp tăng tính thẩm mỹ, màn hình hiển thị LCD, nút bấm điều chỉnh công suất, … Bạn thấy đấy, cấu tạo thuốc lá điện tử thật đơn giản phải không nào!

4. Các loại thuốc lá điện tử phổ biến nhất trên thị trường

Pod 1 lần (disposable pod)

Disposable pod là sản phẩm thuốc lá điện tử dùng trong ngắn hạn. Đây cũng là một trong các loại thuốc lá điện tử bán chạy nhất hiện nay. Pod 1 lần được trang bị coil và pin cố định cùng lượng lớn tinh dầu giúp người dùng có thể thoải mái vaping mà không cần phải lo hết juice. Một số loại pod 1 lần có số hơi hút lớn có thể đi kèm cổng sạc Type C.

Nếu để ý về tên của những cây pod 1 lần, bạn sẽ thấy chúng thường đi kèm 1 con số (ví dụ như RANDM Tornado 10000). Con số 10000 ở đây có nghĩa là bạn có thể hút đến 10000 hơi trên cây pod này tuy nhiên thực tế có thể sẽ ít hơn nếu bạn có thói quen hút hơi sâu hay hút liên tục.

RANDM Tornado có số hơi hút lên đến 10000 hơi

RANDM Tornado có số hơi hút lên đến 10000 hơi

Box mod

Trong số các loại thuốc lá điện tử thì box mod sở hữu sức mạnh ưu việt nhất với công suất đốt khủng. Loại vape này có khả năng tạo ra những làn khói dày đặc giúp thực hiện các kỹ thuật vape trick dễ dàng. Các sản phẩm box mod sử dụng đầu đốt RDA, RTA và RDTA.

Tuy nhiên, box mod đòi hỏi người dùng phải có kiến thức và kinh nghiệm. Điều này vô tình khiến những người mới chơi cảm thấy choáng ngợp và nản chí. Hiểu được tâm lý đó, các thương hiệu vape hiện nay đã cho ra mắt dòng vape starter kit, có thể tạm hiểu là “vape cho người mới bắt đầu”. Các sản phẩm này được trang bị sẵn coil, được tinh chỉnh với công suất phù hợp cùng hướng dẫn chi tiết giúp người mới dễ làm quen hơn.

Box mod giúp tạo nên những vape trick vô cùng đẹp mắt

Box mod giúp tạo nên những vape trick vô cùng đẹp mắt

Pod system

Khác với pod 1 lần, pod system có thể dùng lâu dài vì loại pod này cho phép người dùng nạp tinh dầu và thay coil. Nhiều người lựa chọn pod system vì đây chính là sản phẩm phù hợp nhất để hỗ trợ cai thuốc lá.

Để phân biệt giữa pod và box mod, cách đơn giản nhất chính là nhìn vào loại tinh dầu mà thiết bị đó sử dụng. Pod system được dùng chung với juice salt nicotine còn box mod sử dụng juice freebase. 

Tiếp đến chính là coil. Box mod cho phép người dùng tùy ý tinh chỉnh coil còn pod system thì không. Pod system chỉ cho phép người dùng sử dụng những sản phẩm coil chính hãng từ nhà sản xuất.

Nhìn chung, công suất đốt của pod thường sẽ yếu hơn so với box mod bởi tinh dầu salt nic mà pod sử dụng có tính loãng nên chỉ yêu cầu công suất thiết bị vừa đủ để hóa hơi. 

Pod system đã giúp hàng ngàn người cai thuốc thành công

Pod system đã giúp hàng ngàn người cai thuốc thành công

Tham khảo ngay: Hướng dẫn chọn vape cho người mới chơi.

5. 3 lợi ích của thuốc lá điện tử có thể bạn chưa biết

Loại bỏ mùi thuốc

Những người hút thuốc lá thường bị mùi thuốc ám vào quần áo khiến cơ thể có mùi nồng, hắc và hôi hám. Điều này sẽ khiến họ mất tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Ngoài ra, hút thuốc thường xuyên cũng khiến họ gặp phải tình trạng hôi miệng rất khó chịu.

Thuốc lá điện tử ra đời đã giải quyết triệt để vấn đề này. Người hút vừa có thể giữ được hơi thở thơm mát vừa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nicotine của bản thân, nhất là khi cuộc sống ngày càng nhiều áp lực, stress, việc bỏ nicotine hoàn toàn là rất khó. Vậy tại sao không thay thế thuốc lá bằng vape ngay hôm nay?

Bạn sẽ không còn phải lo về mùi thuốc khi hút vape

Bạn sẽ không còn phải lo về mùi thuốc khi hút vape

Bảo vệ sức khỏe

Nếu bạn đang có ý định hút một điếu thuốc ngay bây giờ thì hãy để D-link Vapor cho bạn biết một sự thật: Có đến 7000 thành phần hóa chất độc hại trong thuốc lá, điển hình trong số đó là hắc ín và khí CO - thứ đã khiến biết bao nhiêu người mắc phải những căn bệnh quái ác như ung thư phổi, ung thư vòm họng, viêm phế quản, … 

Chúng tôi tin rằng từ những hậu quả nghiêm trọng trên, bạn sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc bỏ thuốc lá. Trong thời gian đầu việc bỏ thuốc có thể sẽ vô cùng khó khăn vì vậy bạn có thể sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc dần dần. 

Mặc dù vape vẫn có thành phần nicotine vì vậy không thể nói rằng hút vape an toàn 100% nhưng nó sẽ giúp bạn hạn chế được rất nhiều độc tố có hại khác trong thuốc lá.

Thuốc lá chứa rất nhiều độc tố có hại

Thuốc lá chứa rất nhiều độc tố có hại

Giải đáp: Hút thuốc lá hay pod độc hơn?

Tiết kiệm chi phí

Thêm một lợi ích của thuốc lá điện tử cũng không kém quan trọng đó chính là tiết kiệm chi phí cho người dùng. Trước tiên, hãy tìm hiểu xem hút thuốc lá sẽ tiêu tốn của bạn bao nhiêu tiền nhé.

Một bao thuốc lá sẽ có giá dao động từ 20.000 - 50.000đ. Theo như chúng tôi tìm hiểu, những người hút thuốc tại Việt Nam thường hút hết 1 bao thuốc chỉ sau 3 ngày. Thậm chí đối với những người nghiện thuốc lá nặng, một ngày họ có thể hút hết 1 bao thuốc! 

Nếu hút thuốc với tần suất như vậy, mỗi tháng bạn sẽ phải bỏ ra 600.000 - 1.500.000đ tiền mua thuốc lá. Quả thực là một khoản chi phí lớn!

Tuy vậy, nếu sử dụng thuốc lá điện tử, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 200.000 - 300.000đ mỗi tháng. Nếu không tin, D-link Vapor sẽ phân tích rõ hơn cho bạn thấy:

  • Một chai tinh dầu 60ml giá 320.000đ có thể sử dụng trong khoảng 2-3 tháng. Như vậy, mỗi tháng bạn sẽ tốn khoảng 110.000 - 160.000đ cho việc mua tinh dầu. Thậm chí đối với tinh dầu freebase có cùng mức giá nhưng dung tích lên đến 100ml còn có thể dùng lâu hơn thế!

  • Coil vape sẽ cần thay mới sau khoảng 1-2 tuần sử dụng (tuy nhiên người dùng cần hút đúng cách tránh gây hỏng coil). Giá mỗi chiếc coil vape dao động từ 50.000 - 100.000đ như vậy mỗi tháng bạn sẽ bỏ ra 100.000 - 200.000đ để mua coil.

Rõ ràng, việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều chi phí, nhất là trong thời điểm vật giá leo thang chóng mặt như hiện nay!

Thói quen hút thuốc lá sẽ khiến bạn tốn rất nhiều tiền

Thói quen hút thuốc lá sẽ khiến bạn tốn rất nhiều tiền

6. Nắm rõ cách sử dụng thuốc lá điện tử chỉ với 3 bước

Bước 1: Chọn thiết bị, tinh dầu phù hợp

Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất đó chính là chọn thiết bị và tinh dầu thật cẩn thận. Hàm lượng nicotine và hương vị trong juice phải phù hợp với nhu cầu của bạn. Nếu bạn là người mới chơi vape thì nên chọn thiết bị có công suất vừa phải để tránh gây sặc khói.

Bước 2: Lắp coil, tra tinh dầu

Sau khi đã chọn mua được cây vape phù hợp, bạn đừng vội bật vape lên ngay nhé! Đối với vape đầu đốt RDA, bạn sẽ phải thực hiện các bước như sau:

  • Tháo phần ốc ở đầu đốt ra, lắp cuộn coil vào và vặn chặt ốc để cố định coil.

  • Cắt bông, xoắn bông cho vừa với cuộn coil sau đó từ từ luồn bông qua coil. Cắt phần bông thừa nếu cần thiết.

  • Châm tinh dầu với lượng vừa đủ vào bông.

  • Lắp các chi tiết lại theo nguyên trạng.

Còn với pod và các loại vape có buồng chứa thì đơn giản hơn rất nhiều! Bạn chỉ cần tháo buồng chứa ra và bơm với một lượng vừa đủ (tầm ⅓ buồng để hút trong ngày, không nên để tinh dầu qua ngày hôm sau làm mất vị ngon) và lắp lại như cũ là xong.

Cần lắp coil và tra tinh dầu trước khi bật nguồn vape

Cần lắp coil và tra tinh dầu trước khi bật nguồn vape

Bước 3: Bật nguồn và hút

Tiếp đến, bạn hãy bật nguồn vape lên bằng cách nhấn nút nguồn liên tục 5 lần. Khi màn hình hiển thị hiện các thông số cùng dung lượng pin có nghĩa là vape đã được bật. Hãy điều chỉnh công suất và chế độ cho hút phù hợp bằng các nút bấm trên thân máy.

Đối với hơi đầu tiên, bạn nên hút từ từ để kiểm tra xem vape đã hoạt động trơn tru hay chưa.

Nếu không sử dụng trong một thời gian dài, bạn hãy tắt vape cũng giống như lúc mở nguồn - nhất nút lửa 5 lần liên tiếp. Chỉ với 3 bước như vậy là chúng ta đã biết cách sử dụng thuốc lá điện tử, thật đơn giản phải không nào?

Giải đáp: Hút vape bị khét - Cách khắc phục vape bị khét khi hút.

Một số lưu ý cần nhớ khi vaping

  • Tắt nguồn vape khi để trong túi quần, túi áo, balo, … Lý do là vì khi di chuyển, nút nguồn của vape có thể vô tình bị tác động dẫn đến việc vape tự đốt rất nguy hiểm. Nếu vape của bạn có chế độ Lock thì hãy bật lên nhé!

  • Tránh hút cạn tinh dầu, hút liên tục. Tuyệt đối không được hút trong lúc sạc.

  • Không để vape gần những nơi ẩm ướt, gần các thiết bị điện, nguồn nhiệt lớn.

  • Sử dụng túi đựng vape chuyên dụng để bảo vệ vape khỏi va chạm, rơi vỡ.

  • Thay coil thường xuyên.

  • Đối với box mod, hãy hút theo kiểu DTL và hút MTL với pod.

DTL và MTL (ảnh minh họa)

DTL và MTL (ảnh minh họa)

Hướng dẫn: Cách sử dụng vape cho người mới bắt đầu.

7. Nên chọn shop thuốc lá điện tử nào cho người mới?

Đối với người mới chơi vape, việc lựa chọn một shop thuốc lá điện tử uy tín, chất lượng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cũng như nâng cao trải nghiệm vaping của bạn. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên mua thuốc lá điện tử ở đâu hay mua loại nào thì có thể đến với D-link Vapor để được tư vấn sản phẩm phù hợp. 

Chúng tôi cam kết toàn bộ sản phẩm là hàng chính hãng 100%, có tem mác, nhãn hiệu và nguồn gốc xuất xứ đầy đủ. Hiện nay tại D-link đang áp dụng những chương trình khuyến mãi vô cùng hấp dẫn và sẽ sớm hết hạn vậy nên các bạn hãy nhanh tay nhé!

Trên đây là lời giải đáp của D-link Vapor cho câu hỏi “Thuốc lá điện tử là gì?”. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích và nâng cao trải nghiệm vaping của bạn. 

 

Thông tin chi tiết xin liên hệ:

D-link Vapor 

Địa chỉ: K46/10 Đường 2 Tháng 9, Phường Bình Hiên, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Web: dlinkvapor.vn

Email: dlinkvapor@gmail.com

Điện thoại: 0933.403.403 - 0923.403.403

Thời gian làm việc: Tất cả các ngày trong tuần từ 08:00 - 21:00

Đăng kí nhận tin