[Giải đáp] Hút vape là gì? Hút vape có hại không?

Dạo gần đây D-link Vapor hay nhận được các câu hỏi như “Vape là gì?”, “Hút vape có hại cho sức khỏe hay không?”, “Mua vape giá bao nhiêu?”, “Cấu trúc vape gồm những gì?”… Để giải đáp câu hỏi của các bạn, D-link Vapor xin được tổng hợp những chia sẻ và kinh nghiệm trong bài viết sau đây. Tham khảo ngay bài viết để có cái nhìn tổng quát về vape nhé!

Hút vape là gì? Hút vape có hại không?

1. Vape là gì?

Hiểu đơn giản, vape là một thiết bị mô phỏng hình dáng và chức năng để thay thế thuốc lá truyền thống, hoạt động dựa trên cơ chế đốt tinh dầu tạo ra khói có hương vị giúp người dùng có một lựa chọn an toàn hơn cho sức khoẻ mà lại vô cùng “chất”. 

Vape là gì? (ảnh minh họa)

Vape là gì? (ảnh minh họa)

Vape bắt nguồn từ đâu?

Vape đã xuất hiện từ rất lâu nhưng đến những năm gần đây mới trở nên thịnh hành. Năm 1960, Hon Lik đã phát minh ra sản phẩm thay thế thuốc lá đầu tiên nhưng mãi cho đến những năm 2000 chúng mới được lưu hành rộng rãi tại Châu Âu và Mỹ rồi sau đó được cải tiến thành những cây vape hiện đại mà chúng ta có thể bắt gặp xung quanh ngày nay. 

Sự phát triển của vape theo thời gian

Sự phát triển của vape theo thời gian

Vape có ưu điểm gì mà thịnh hành tới vậy?

Phải nói rằng so với thuốc lá, vape đem lại những lợi ích tuyệt vời khiến cho ngày càng nhiều người bỏ thuốc và chuyển qua dùng vape. Một trong số những lợi ích có thể kể đến như: 

  • Không sợ quần áo ám mùi thuốc: Các chàng trai khi đi hẹn hò sẽ không còn phải quan tâm tới mùi thuốc bám trên quần áo - kẻ thù số 1 gây mất điểm trong mắt các nàng.

  • Loại bỏ mùi hôi miệng: Những người hút thuốc lâu năm thường tự ti vì mùi hôi miệng khiến họ không dám giao tiếp với mọi người xung quanh. Với vape, vấn đề của họ đã được giải quyết.

  • Bảo vệ môi trường: Sẽ không còn những chiếc đầu lọc thuốc lá vứt bừa bãi ngoài đường gây mất cảnh quan đô thị.

2. Cấu trúc vape

Hiện nay có khá nhiều loại vape khác nhau, mỗi loại hướng tới một đối tượng khách hàng riêng nhưng nhìn chung, những cây vape đều gồm những thành phần cơ bản như: 

Drip tip (đầu hút): 

Đây là nơi để ngậm và hút khói vào.

Đầu tank (hay còn gọi là buồng đốt): 

Đây là nơi đốt tinh dầu, khiến tinh dầu từ dạng lỏng chuyển hóa thành dạng khói để hút. Đầu tank gồm có atomizer (buồng đốt), coil (dây đốt), bông gòn (để tinh dầu ngấm vào) và cartomizer (bộ phận kết nối với pin). Có 3 loại đầu tank thường thấy là RDA, RTA và OCC. Nhìn chung, 3 loại này có sự khác biệt cơ bản chính là:

  • RDA (Rebuildable Dripping Atomizer): RDA không có buồng chứa tinh dầu. Khi sử dụng loại này, người dùng sẽ nhỏ trực tiếp tinh dầu vào bông gòn. Nếu hút nhiều và liên tục thì chúng ta phải nhỏ tinh dầu thường xuyên. Sau một thời gian sử dụng, người dùng phải thay bông. Ưu điểm của tank này là chúng ta có thể tự build theo sở thích.

  • RTA (Rebuildable Tank Atomizer): Khác với RDA, RTA có buồng chứa tinh dầu nên người dùng không cần phải nhỏ tinh dầu liên tục. Thay vào đó, chúng ta sẽ bơm tinh dầu vào buồng chứa với lượng vừa phải và chỉ cần bơm tiếp khi hết. Nhược điểm của RTA là khó thay bông và coil.

  • OCC (Organic Cotton Coil): Là tank có buồng chứa giống RTA nhưng khi OCC đã cũ, người dùng có thể mua một OCC khác để thay thế. OCC thường được dùng trong pod system.

Thân máy

Bao gồm hệ thống điều khiển công suất đốt, pin, màn hình hiển thị và vỏ máy. Đây là bộ phận quan trọng nhất của cây vape và khó sửa chữa (chính vì vậy khách hàng nên lựa chọn store buôn bán vape uy tín).

Tinh dầu (hay còn gọi là e-liquid, e-juice)

Đây là thành phần không thể thiếu khi vaping. Một chai tinh dầu sẽ có 4 thành phần chính: VG (glycerin thực vật), PG (propylene glycerin), nicotine và hương liệu. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại juice với mức nicotine và hương vị khác nhau, chủ yếu chia thành 2 loại là freebase và salt nicotine.

 

Cấu tạo của vape (ảnh minh họa)

Cấu tạo của vape (ảnh minh họa)

3. Mức giá của các loại vape phổ biến hiện nay: 

Trên thị trường vape hiện nay có 4 loại vape phổ biến:

Pod dùng 1 lần (hay còn gọi là disposable pod)

Đúng như tên gọi, sản phẩm này chỉ dùng được một thời gian nhất định chứ không thể sạc lại. Disposable pod thường sử dụng tinh dầu salt nicotine hàm lượng cao, đem lại sự tiện lợi cho người dùng và có hương vị phong phú, đa dạng. Các sản phẩm pod 1 lần có thể kể đến như: RANDM TORNADO 7000 AIRFLOW CONTROL, RandM Dazzle 5000 RGB Light, …

RANDM TORNADO 7000 AIRFLOW CONTROL

RANDM TORNADO 7000 AIRFLOW CONTROL

Vape box mod

Là sản phẩm được cải tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp vape, trang bị pin rời, có thời gian sử dụng lâu, sở hữu nhiều tính năng (điều chỉnh chế độ đốt, công suất, nhiệt độ, …) 

Ưu điểm của loại này là khả năng đốt mạnh mẽ, có thể kiểm soát điện áp ra vào và dùng chung được với nhiều loại tank khác nhau, đem lại trải nghiệm thú vị cho người dùng. 

Nhược điểm là những sản phẩm này thường có kích thước to, gây khó khăn khi đem theo.

Vape starter kit

Là những sản phẩm hoàn chỉnh của các nhãn hàng vape với mục đích giúp cho những người mới dễ dàng lựa chọn và làm quen. Khác với box mod, người dùng mua về là có thể sử dụng được ngay. Lời khuyên của D-link Vapor là các bạn hãy bắt đầu với starter kit trước rồi mới chuyển qua dùng box mod. Các sản phẩm có thể kể đến như: Smok pen 22 starter kit, Tesla Terminator 90W starter kit, Smoant Battlestar nano RDA Kit, …

Pod system

Được phát triển sau box mod và starter kit. Pod system sử dụng đầu tank OCC, hướng tới những người muốn cai thuốc lá vậy nên chúng mang hàm lượng nicotine cao nhưng hạn chế được rất nhiều chất độc hại có trong thuốc. 

Những gương mặt tiêu biểu khi nhắc đến pod system là: OXVA Origin X Pod Mod Kit, VOOPOO VINCI Pod System Kit, Geekvape Obelisk 65 FC Pod Mod Kit, …

OXVA Origin X Pod Mod Kit

OXVA Origin X Pod Mod Kit

Mức giá của vape cũng rất đa dạng, giao động từ 100.000đ đến trên 1.000.000đ tùy dòng sản phẩm. Người dùng không nên mua những sản phẩm vape không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá rẻ kém chất lượng vì những sản phẩm này có thể gây ảnh hưởng tới trải nghiệm vaping.

Vape hiện nay với mẫu mã vô cùng đa dạng

Vape hiện nay với mẫu mã vô cùng đa dạng

4. Hút vape có hại không? 3 sai lầm khi hút vape dẫn đến có hại

Đây là câu hỏi có lẽ nhiều người quan tâm nhất. Câu trả lời của D-link Vapor chính là: Hút vape có hại cho sức khỏe. 

Lý do là vì trong thành phần tinh dầu vape vẫn có chất gây nghiện nicotine nhưng so với việc hấp thụ nicotine từ những điếu thuốc lá đầy độc hại mà người dùng vẫn thường làm (thường là những người tiếp xúc với môi trường làm việc stress và nghiện thuốc lá lâu năm) thì vape vẫn là lựa chọn tối ưu hơn cả. Bằng chứng là đã có 80% người sử dụng vape thành công trong việc bỏ thuốc lá. 

Tham khảo ngay: Khảo sát Châu Âu 80% người sử dụng Vape đã bỏ thuốc lá hoàn toàn.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe và nâng cao trải nghiệm vaping, D-link Vapor sẽ chỉ ra những sai lầm khi sử dụng vape và đưa ra những giải pháp phù hợp.

Để vape bị khét khi hút

Tinh dầu vape khi sản xuất ra đều được tính toán và đo đếm kỹ lưỡng nên việc sử dụng tinh dầu theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất vẫn sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng. Thế nhưng vì một số lý do, khi hút vape người dùng có thể thấy cảm giác cháy khét, lúc này khói vape đã chuyển hóa thành những chất có hại. Điều này có thể xảy ra bởi: 

  • Sử dụng tinh dầu không tương thích: Nếu bạn là người đam mê hút vape ra nhiều khói, ắt hẳn các bạn sẽ chọn các sản phẩm box mod nhưng lại chọn loại juice loãng (tức tỉ lệ VG:PG rơi vào khoảng 1:1) thì box mod với công suất khỏe sẽ đốt tinh dầu rất nhanh gây cháy khét. Thói quen này về lâu dài vừa khiến cơ thể hấp thụ những chất có hại vừa giảm tuổi thọ của vape. Lời khuyên là các bạn hãy chọn những loại tinh dầu có thành phần VG cao hơn PG (tỷ lệ VG:PG là 80:20, 70:30 hoặc 60:40).

  • Không đánh tơi bông: Nhiều bạn để cho phần bông coil vón cục làm tinh dầu khó ngấm vào bông, điều này sẽ khiến bông bị cháy. Để khắc phục, các bạn hãy dùng lượng bông vừa phải, xới bông thật đều và cắt tỉa gọn gàng phần bông thừa. Lưu ý là không nên dùng nhíp rút quá nhiều bông nếu không sẽ ảnh hưởng đến vận hành của OCC.

  • Lực hút quá mạnh cũng có thể dẫn đến cháy bông và gây khét. Hãy hút với hơi vừa phải tùy theo công suất đốt của vape mà bạn đang dùng.

Phần bông vape bị cháy

Phần bông vape bị cháy

Xem ngay: Hướng dẫn cách hút vape ra nhiều khói cho người mới bắt đầu.

Hút quá nhiều và liên tục

Chúng ta có thể dễ dàng thấy điều này với những người cai thuốc lá khi cơ thể họ đã quen với việc nạp một lượng lớn nicotine hàng ngày. Việc hút vape quá nhiều cũng khiến cho cơ thể phải hấp thụ quá nhiều nicotine và đem đến những hậu quả như: 

  • Gây xơ vữa động mạch, tăng khuynh hướng đông máu tạo thành những huyết khối có hại và phì đại động mạch chủ.

  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh, giấc ngủ bị rối loạn, gây ra các cơn ác mộng. Ngoài ra còn bị chóng mặt, cản trở sự lưu thông máu lên não. Hơn nữa, bạn sẽ dễ bị kích thích và tăng khả năng hành động nông nổi khi sử dụng nhiều nicotine.

  • Tác động lên hệ tiêu hóa, gây buồn nôn, khô miệng, khó tiêu, tiêu chảy, ợ nóng, gây loét dạ dày và ung thư.

  • Gây ra các vấn đề tim mạch, làm thay đổi nhịp tim, tăng khả năng loạn nhịp tim, gây hẹp mạch vành, làm tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ cao.

  • Các tác động nguy hiểm khác: Nicotine còn có thể gây co thắt phế quản, run và đau cơ khớp cũng như tăng insulin, góp phần gia tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Hút vape quá nhiều gây hại sức khỏe

Hút vape quá nhiều gây hại sức khỏe

Ngoài ra, hút vape quá nhiều cũng sẽ khiến chúng ta dần trở nên phụ thuộc vào vape, về lâu dài sẽ tiêu tốn một khoản tiền lớn. Chúng ta hoàn toàn có thể tập hút vape điều độ bằng cách:

  • Tự đặt ra giới hạn cho bản thân, chỉ được hút với mức độ vừa đủ trong ngày.

  • Không nên để vape gần nơi làm việc vì chúng ta rất dễ vô thức hút quá nhiều.

  • Hạn chế cà phê và trà vì hai loại thức uống này tăng cảm giác thèm nicotine.

Sử dụng tinh dầu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng

Có rất nhiều loại tinh dầu giá rẻ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể chứa những hóa chất độc hại, điều này về lâu dài sẽ đem lại những hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, hãy chọn mua tinh dầu vape ở những nơi uy tín, đảm bảo chất lượng, công khai, minh bạch vì chính sức khỏe của các bạn.

Cần cẩn thận khi chọn mua tinh dầu vape

Cần cẩn thận khi chọn mua tinh dầu vape

Trên đây là những chia sẻ của D-link Vapor giúp bạn đọc có thể nắm được những kiến thức cơ bản khi bắt đầu chơi vape và hiểu được tác hại tới sức khỏe nếu chúng ta hút vape sai cách. Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn đọc và đem lại những trải nghiệm thú vị khi vaping. 

Thông tin chi tiết xin liên hệ:

D-Link Vapor

Địa chỉ :K46/10 Đường 2 Tháng 9, Phường Bình Hiên,Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Web: dlinkvapor.vn 

Email: dlinkvapor@gmail.com

Điện thoại: 0933.403.403 - 0923.403.403

Thời gian làm việc:Tất cả các ngày trong tuần từ 8:00 AM - 21:00 PM

Đăng kí nhận tin